‘Hữu cơ hóa’ sản xuất lúa, hướng đến nông nghiệp xanh

Thí điểm mô hình sản xuất lúa theo hướng an toàn, bổ sung phân hữu cơ

Vụ đông xuân 2021- 2022, Phòng NN-PTNT huyện Phước Long (Bạc Liêu) thực hiện thí điểm mô hình sản xuất lúa theo hướng an toàn, bổ sung phân hữu cơ, giảm dần phân hoá học, với tổng diện tích trên 110 ha, gồm hơn 60 hộ tham gia.

Ông Huỳnh Văn Khai, nông dân xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long (Bình Phước) vui mừng vì lúa trúng mùa khi sản xuất theo hướng hữu cơ. Ảnh: Quốc Việt.

Là một trong những hộ tham gia thực hiện mô hình, nông dân Phạm Văn Cầu (ấp Mỹ I, xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) cho biết: Hiện nay giá cả các mặt hàng vật tư nông nghiệp tăng cao, nhất là giá phân bón nên việc sử dụng phân hữu cơ sẽ giúp nông dân giảm được chi phí, nhưng lúa vẫn đạt năng suất và chất lượng, đặc biệt là tạo ra “lúa sạch”, bảo vệ sức khoẻ cho nông dân và người tiêu dùng. Với 2 ha đất sản xuất giống lúa Đài Thơm 8, năng suất đạt gần 1 tấn/công, với giá bán 6.000 đồng/ký, gia đình ông Cầu thu lợi nhuận trên 3 triệu đồng/công.

Ông Cầu chia sẻ: Trước đây khi sử dụng phân hóa học, giai đoạn đầu vụ đông xuân lúa thường bị nhiễm bệnh đạo ôn lá. Vụ đông xuân 2021 – 2022, ông chuyển sang sử dụng thêm phân hữu cơ, thấy lúa không còn bị bệnh đạo ôn lá và sâu bệnh khác trong giai đoạn đầu vụ. Bên cạnh đó, sử dụng thêm phân hữu cơ lúa có màu xanh rất đẹp, bộ rễ dài và trắng. Quan trọng là sử dụng phân hữu cơ, đã giúp chi phí sử dụng phân bón hóa học giảm đi nhiều so với chỉ dùng phân bón hóa học.

“Nông dân khi dùng thêm phân hữu cơ sản xuất lúa sẽ được thương lái thu mua cao hơn so với sản xuất lúa chỉ bón bằng phân hóa học 200 đồng/kg, thị trường đầu ra cũng được thương lái ưu tiên hơn”, ông Cầu nói.

Bà Thái Thị Loan, Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Phước Long cho biết: Việc nông dân lạm dụng phân hoá học và thuốc bảo vệ thực vật hoá học, không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng hạt gạo, ảnh hưởng đến sức khoẻ người sản xuất và người tiêu dùng, mà lúa của bà con không có đầu ra và giá ổn định.

Hiệu Quả Sử Dụng Phân Bón Hữu Cơ

Việc sử dụng phân hữu cơ bón cho lúa không chỉ giúp nông dân tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, mà còn góp phần cải tạo độ phì nhiêu cho đất, giúp cây lúa phát triển tốt, ít nhiễm sâu bệnh, đạt năng suất và lợi nhuận cao.

 

Nông dân đánh giá cao chất lượng của phân hữu cơ. Ảnh: Quốc Việt.

Dưới áp lực của giá phân bón hóa học ngày càng tăng cao, mô hình sản xuất lúa an toàn theo hướng sử dụng phân hữu cơ đã giúp cho nông dân giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng và giá trị của hạt lúa. Đến nay, mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ bước đầu đã mang lại hiệu quả rất cao.

Đặc biệt, sau khi thực hiện được mô hình, nông dân đã tiếp cận được hiệu quả của phân hưu cơ như: Giúp cải tạo được đất, giúp cho cây lúa phát triển tốt, ít sâu bệnh, giảm chi phí, đặc biệt giảm được từ 50 – 70% lượng phân hóa học. Theo bà Thái Thị Loan, trong thời gian tới, Phòng NN-PTNT huyện Phước Long sẽ tiếp tục thực hiện các mô hình sản xuất lúa an toàn theo hướng hữu cơ.

Ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở NN-PTNT Bạc Liêu cho biết: Tỉnh đang hướng đến nông nghiệp xanh, nông nghiệp sinh thái bằng việc áp dụng đồng bộ các quy trình, công nghệ. Sử dụng hợp lý, tiết kiệm vật tư đầu vào cho sản xuất nông nghiệp, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, hạn chế tối thiểu gây ảnh hưởng tới môi trường, sức khỏe con người. Do vậy, ngành nông nghiệp sẽ hoàn chỉnh cơ cấu sản xuất nông nghiệp gắn với lợi thế cạnh tranh và yêu cầu thị trường.

Theo Quốc Việt – Báo Nongnghiep.vn

 

CÔNG TY CP ĐẦU TƯ TM & PT NÔNG NGHIỆP ADI

Chuyên cung cấp các sản phẩm phân bón hữu cơ như JAPADI và NPK 14-14-14+11S cho lúa và nhiều loại cây trồng khác giúp tốt đất, dưỡng cây, mang lại hiệu quả vượt trội về năng suất và giá trị kinh tế

👉 Tham khảo sản phẩm: http://nongnghiepadi.vn/

☎ Hotline: 0243.5400.598

🌏 Website: https://adiagri.com/

🌏 Youtube: https://www.youtube.com/adiagri09

🏡 Địa chỉ: 53 F3 Khu Đô Thị Đại Kim – Quận Hoàng Mai – TP. Hà Nội