Hội thảo đầu bờ mô hình trình diễn giống ngô nếp lai HUA601

 

 

 Ngày 24-5, Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Đại Từ, UBND xã Văn Yên tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình trình diễn giống ngô nếp lai HUA601 tại xóm Bầu, xã Văn Yên.

Giống ngô nếp lai HUA601 được đưa vào trồng thử nghiệm trong vụ xuân hè 2018 tại xóm Bầu với diện tích 3ha, trên đất lúa kém hiệu quả và không chủ động nguồn nước tưới. Tham gia thực hiện mô hình, nông dân được hỗ trợ 100% giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng, phòng trừ sâu bệnh hại… Đến nay mô hình trình diễn giống ngô nếp lai HUA601 đã cho thu hoạch.

Qua theo dõi mô hình, các nhà khoa học và các hộ dân đều đánh giá cao những ưu điểm của giống ngô này: tỷ lệ nảy mầm cao (90%), thế cây đẹp, độ bao bắp kín, thời gian sinh trưởng ngắn (khoảng 76 ngày), khả năng chống chịu với sâu bệnh khá tốt, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu tại Văn Yên. Hạch toán kinh tế cho thấy, trong cùng điều kiện canh tác, giống ngô nếp lai HUA601 cho năng suất đạt 10,2-11,5 tấn/ha, cao hơn giống đối chứng MX6(8,7-9,5 tấn/ha) với lợi nhuận đạt 350.000 đồng/sào, tương đương hơn 8,3 triệu đồng/ha.

Trong thời gian tới, Trạm Khuyến nông huyện Đại Từ tiếp tục đưa vào trồng thử nghiệm giống ngô nếp lai HUA601 ở một số địa phương, nhằm từng bước mở rộng diện tích cũng như để người dân có thêm sự lựa chọn những giống ngô mới có năng suất chất lượng cao đưa vào sản xuất.

Nguồn: http://baothainguyen.org.vn