Lúa đông xuân sinh trưởng gặp nhiều bất lợi

Thời tiết mưa, rét, âm u kéo dài khiến lúa đông xuân mới gieo cấy phát triển chậm. Bên cạnh đó, một số sâu, bệnh hại cũng bắt đầu phát sinh cục bộ.


Nhiều diện tích lúa vụ đông xuân ở Quảng Nam phát triển chậm do thời tiết mưa lạnh kéo dài. Ảnh: L.K.

Từ khi gieo sạ vụ đông xuân đến nay, thời tiết ở Quảng Nam không thuận lợi cho cây lúa phát triển khi nhiều đợt mưa lạnh liên tục xuất hiện và kéo dài khiến lúa chậm phát triển. Cùng với đó, các loại sâu, bệnh gây hại đã xuất hiện.

Theo phòng NN-PTNT huyện Duy Xuyên, vụ đông xuân 2022 – 2023, toàn huyện dự kiến canh tác khoảng 3.500ha lúa. Đến nay, địa phương đã gieo sạ được khoảng trên 70% diện tích. Dù cây lúa chỉ mới phát triển một thời gian nhưng một số đồng ruộng đã bị chuột phá hoại. Đã có khoảng 30ha lúa bị ốc bươu vàng cắn phá, 10ha lúa bị nhiễm ruồi dục nõn…, nhiều loại dịch hại nguy hiểm khác cũng phát sinh trên cây lúa non.

Ông Nguyễn Hoa (thôn Hòa Lâm, xã Duy Trung, Duy Xuyên) cho biết, vụ đông xuân năm nay, gia đình ông gieo sạ 3 sào (sào 500m2) lúa. “Những ngày qua, vợ chồng tôi đang tập trung tỉa dặm, bón thúc phân để cây lúa phục hồi và phát triển. Mấy ngày gần đây, ốc bươu vàng, bọ trĩ, ruồi đục nõn… phát sinh trên hầu hết diện tích lúa với mật độ ngày càng cao. Thấy thế nên tôi đã mua các loại thuốc đặc hiệu về phun trừ. Giai đoạn này nếu không theo dõi kỹ, để sâu bệnh bùng phát mạnh thì chắc chắn sẽ mất mùa”, ông Hoa nói.

Ốc bươu vàng xuất hiện phá hoại các diện tích lúa. Ảnh: L.K.

Tại huyện Quế Sơn, hiện 3.600ha lúa đông xuân đang giai đoạn tỉa dặm và đẻ nhánh. Tuy nhiên, sâu cuốn lá nhỏ đã phát sinh trên ruộng lúa nước trời với mật độ 2 – 4 con/m2 và bọ trĩ xuất hiện trên ruộng lúa chủ động nước với mật độ 400 – 500 con/m2, nơi cao 700 – 1.000 con/m2. Ngoài ra, ốc bươu vàng, sâu phao, chuột… cũng gây hại rải rác trên hàng loạt đồng lúa ở nhiều địa phương.

Thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Nam, đến nay toàn tỉnh có khoảng hơn 102ha lúa bị chuột ăn hạt giống khi mới gieo sạ; 145,5ha lúa bị ốc bươu vàng gây hại; bệnh tuyến trùng rễ gây hại trên 15ha lúa chủ động nước tại huyện Đại Lộc với tỷ lệ từ 3 – 15%; sâu cuốn lá nhỏ gây hại rải rác trên các diện tích lúa phụ thuộc nước trời ở các huyện Nông Sơn, Quế Sơn, Tiên Phước, Thăng Bình.

Với các loại cây trồng khác như cây đậu phụng, bệnh lở cổ rễ, chết cây con, thối gốc mốc đen, thối gốc mốc trắng gây hại 41ha ở Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành, Quế Sơn, Đại Lộc. Bệnh thối hạch gây hại 8ha đậu cô ve leo đang giai đoạn trái – thu hoạch ở Đại Lộc với tỷ lệ bệnh 10 – 15% và bệnh lở cổ rễ phát sinh trên 5ha đậu cô ve lùn trà muộn với tỷ lệ bệnh 5 – 10%. Trên cây bắp, sâu keo mùa thu, sâu ăn lá, sâu xám cũng phát sinh gây hại rải rác ở Đại Lộc, Điện Bàn, Nông Sơn.


Người dân và ngành chuyên môn cần thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phát hiện sâu bệnh hại và có biện pháp phòng trừ kịp thời. Ảnh: L.K.

Chi cục Trồng trọt và BVTV Quảng Nam khuyến cáo, để hạn chế ốc bươu vàng phát sinh gây hại, tốt nhất nên áp dụng các biện pháp thủ công như diệt ổ trứng; nhặt, vợt bắt ốc trên ruộng, mương nước và tiêu diệt.

Khi mật độ ốc trên ruộng lúa cao, có thể dùng một số loại thuốc đặc hiệu để phun trừ. Ngành chuyên môn và chính quyền cơ sở cần tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn nông dân diệt chuột bằng nhiều biện pháp như đặt bẫy và đánh bả bằng thuốc sinh học, hóa sinh.

Theo Báo Nông nghiệp Việt Nam

lhttps://nongnghiep.vn/lua-dong-xuan-sinh-truong-gap-nhieu-bat-loi-d343404.html