Thành công của mô hình trình diễn giống lúa mới HANA SỐ 7 tại Hà Tĩnh

  • 12/05/2022
  • Đăng bởi : Vũ Thị Vân Anh
  • Tin công ty
  • 155 Lượt xem

Sáng 11/5, Công ty CP Đầu tư thương mại và Phát triển nông nghiệp ADI (Hà Nội) phối hợp với Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, UBND huyện Đức Thọ tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá mô hình trình diễn sản xuất giống lúa thuần chất lượng HANA số 7 trong vụ xuân 2022 tại xã Lâm Trung Thủy ( Đức Thọ, Hà Tĩnh).

Dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, các cơ quan chuyên môn, Trưởng phòng Phòng Nông nghiệp và PTNT; Giám đốc Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi các huyện, thị xã, thành phố; Lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và Phát triển nông nghiệp ADI, Công ty Đại Ngân Chemical cùng Lãnh đạo và Trưởng ban nông nghiệp các xã trọng điểm lúa tại huyện Đức Thọ.

Giống lúa HANA số 7 sinh trưởng phát triển và chống chịu sâu bệnh tốt, năng suất cao

Vụ xuân 2022, Công ty CP Đầu tư thương mại và Phát triển nông nghiệp ADI triển khai mô hình trình diễn giống lúa HANA số 7 tại 2 thôn Trung Đại Lâm (0,5 ha) và Hòa Bình (1 ha) với 11 hộ dân tham gia. Giống đối chứng được sử dụng là giống lúa HT1. Qua sản xuất thực tế trên đồng đất của huyện Đức Thọ cho thấy giống lúa HANA7 có nhiều ưu điểm: Khi gieo sạ, tỷ lệ nẩy mầm cao, cây phát triển khỏe, đồng đều; khi làm đòng, cây phát triển khỏe mạnh, trổ tập trung,….

Các đại biểu tham quan mô hình

Qua theo dõi và đánh giá, giống HANA số 7 có thời gian sinh trưởng vụ Xuân 127-130 ngày, là giống ngắn ngày phù hợp với cơ cấu thời vụ tại huyện Đức Thọ, dự kiến sẽ cho năng suất thực thu dự kiến đạt 64 tạ/ha, cao hơn giống đối chứng HT1 là 8 tạ/ha (giống HT1 cho năng suất 56 tạ/ha). Lúa có bị nhiễm nhẹ bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông.

Các đại biểu thảo luận tại hội trường

Tại Hội thảo, sau khi đi thăm quan thực tế mô hình tại xã Lâm Trung Thủy, đại diện các cơ quan chuyên môn và các đại biểu đã tập trung thảo luận đánh giá những ưu, nhược điểm của giống lúa HANA số 7 này. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được từ mô hình trình diễn, các đại biểu cho rằng đây là giống lúa có triển vọng để có thể thể đưa vào gieo cấy trong những vụ tiếp theo tại địa bàn.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT khẳng định việc tổ chức sản xuất khảo nghiệm có vai trò rất quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, là cơ sở quan trọng để đánh giá chất lượng các giống lúa và xây dựng cơ cấu trà, giống trong chỉ đạo sản xuất. Trên cơ sở kết quả thu được từ mô hình này và những ưu nhược điểm của giống lúa đã được các cơ quan chuyên môn và các đại biểu đánh giá tại hội thảo, Phó giám đốc Sở đã giao cho Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT); Phòng Nông nghiệp &PTTN, Trung tâm Ứng dụng KHKT&BVCTVN huyện Đức Thọ sẽ tiếp tục theo dõi, mở rộng diện tích sản xuất thử tại các địa phương trong vụ hè thu 2022 để lựa chọn bổ sung vào bộ giống chủ lực của tỉnh.

Theo Nguyễn Hoàn – Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

http://khuyennonghatinh.com/?x=12660/hoat-dong-nganh-nn/hoi-thao-danh-gia-mo-hinh-san-xuat-thu-nghiem-giong-lua-moi-tai-ha-tinh